วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ปัญหาในการใช้เกมตักไข่ใบ้คำ และสถานการณ์จำลองในการสอนภาษาไทย

วิชาภาษาไทยมีบทบาทสำคัญสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และ       การเขียน ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ  มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบช่วยในการคาดการณ์ วางแผน  ตัดสินใจ แก้ปัญหาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ภาษาไทยยังเป็นประโยชน์ต่อการเนินชีวิตให้ดีขึ้นและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การเรียนการสอนเรื่องการใช้ถ้อยคำภาษาในการสื่อสารทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษา ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เป็นสาระการเรียนรู้หนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนได้อย่างมีเหตุผล มีระเบียบ มีขั้นตอนในการคิดเชื่อมโยงจากสิ่งที่รู้ไปยังสิ่งที่เป็นปัญหา  (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ 2551 : 1 ) ดังนั้นครูผู้สอนวิชาภาษาไทยจึงควรให้ความสำคัญ   ในการเรียนการสอน และพยายามให้ความช่วยเหลือนักเรียนจนสามารถค้นหาวิธีในการหาคำตอบทางวิชาภาษาไทยได้ด้วยตนเอง วิชาภาษาไทยยังช่วยพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์ มีความสมดุลทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา  อารมณ์ และสังคม สามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข
             จากการที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายในการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี่ที่ 1 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม และวิทยาลัยอาชีวศึกษาคิงส์ตัน เรื่องการใช้ถ้อยคำภาษาในการสื่อสารทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษา พบว่านักเรียนประสบปัญหาการใช้ถ้อยคำภาษาในการสื่อสารทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษาไม่ถูกต้อง และไม่เหมาะสม อันแสดงออกทั้งทางวาจาและท่าทางทำให้ผู้อื่นเข้าใจคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ทั้งส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมไม่ใส่ใจในการเรียนไม่ตระหนักถึงความสำคัญในศึกษาเท่าที่ควร เช่น การแสดงออกทางสีหน้าท่าทางในการสนทนากับครูผู้สอน และบุคคลอื่น ๆ เป็นต้น
           ดังนั้นครูซึ่งเป็นผู้วิจัยจึงจำเป็นต้องทำการวิจัยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การใช้ถ้อยคำภาษาในการสื่อสารทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษา  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่  1  วิทยาลัยเทคโนเพชรเกษม วิทยาลัยอาชีวศึกษาคิงส์ตัน พัทยา ที่จัดการเรียนการสอนโดยการใช้และไม่ใช้เกม  ตักไข่ใบ้คำ และสถานการณ์จำลอง โดยการพัฒนาเกม  ตักไข่ใบ้คำ และสถานการณ์จำลอง สถานการณ์จำลองที่ 1 การเข้ารับการอบรมธรรมะ ณ วัดแห่งหนึ่ง สถานการณ์จำลองที่ 2 งานมงคล (งานมงคลสมรส) และสถานการณ์จำลองที่ 3 งานอวมงคล (งานศพ)  เป็นเกมที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เล่น มีความพร้อมที่จะเรียนด้วยความสนุกสนานจดจำเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ เกมจะต้องครอบคลุมจุดประสงค์ได้หลายประการ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถบรรลุเป้าหมายอย่างหนึ่งอย่างใดในคราวเดียวกัน เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในวิชาภาษาไทยพื้นฐาน  รวมถึงการสร้างสถานการณ์ขึ้นมาให้ใกล้เคียงกับสภาพความเป็นจริง ที่ผู้เรียน อาจประสบในภายหลังการเรียนด้วยสถานการณ์จำลองนี้ จะช่วยให้เกิดการถ่ายโยงความรู้ที่ดีและได้ผลมากที่สุด ผู้เรียนจะได้คิดแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองทำให้เกิดการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง (สุจริต เพียรชอบ 2531: 251)  เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 1 ตามวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

วัตถุประสงค์ของการวิจัย               
1) เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังวิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่องการใช้ถ้อยคำภาษาในการสื่อสารทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษา ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1โดยการใช้และไม่ใช้เกม “ตักไข่ใบ้คำ” และสถานการณ์จำลอง   
                2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนในวิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่องการใช้ถ้อยคำภาษาในการสื่อสารทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษา ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1โดยการใช้และไม่ใช้เกม “ตักไข่ใบ้คำ” และสถานการณ์จำลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น